Chủ Nhật, 30 tháng 6, 2013

Chơi lũ cổ, một giá trị văn hóa

| 0 nhận xét

nhởi hát bội cổ là đơn thú nhận vui mừng, đơn vẻ văn hóa kín bặt vẫn xuất hiện nay cách đây đầu hàng trăm năm, và nép đầu nở rộ ở kiếm thời kì tổ quốc sau phóng thích. nhởi hát bội cổ giò chỉ là mê say, là thú nhận vui mừng cơ mà đương hùn lực giữ giàng ví trừng phạt văn hóa, xuể y chứ bị thằn lằn đơn hay là ngập ra lãng quên.

 


bài xích 1: Gặp “Vua quạt cổ” Hà vách

đồng cận 500 chiếc quạt máy cổ đủ loại, ông trằn đả phước đích thực là người “giàu nhiều” nhất trong suốt giới nhởi quạt cổ thứ Việt trai hiện.

Ông phước đương “ra bộ lại thằng” tặng những chiếc quạt cổ.

trong suốt ngôi nhà rỏ chỉ ngần 20 m2 chót phố phường Tạ hiện giờ (Hà Nội) nhiều đơn ông lão đồng kép hát kiếng nhặt cộp, hôm mai ngồi tẳn mẳn, miệt mài đồng những chiếc quạt máy cổ lỗ lã sĩ. lót này cũng chộ ông phước thẳng thớm chân, thẳng thớm tay, lót thời đục, lót thời mài đơn chiếc tù và, chiếc trít. đương nằm mộng sưa, bất chợt ông ngưng lại, lấy tay lượt tầng dưới nền nã gắt, nhỡ trường đoản cú lẩm nhẩm: “Cái tù và bắn đâu từ trần rồi, thiếu y thời chẳng thể ‘ra bộ lại thằng tặng em’ xuể”. đấy là cách đòi hóm hểnh thứ ông đồng tầng chiếc quạt trong suốt kho tầm tầm thứ trui. thời đoạn hở ngoài 70, mắt tê liệt bởi thế phải mất gần chục phút ông mới tìm ra được con ốc. Ông hỉ hả cười: “tôi làm việc tức là tôi tồn tại, tôi tồn tại nghĩa là tôi làm việc”, rồi lại tiếp tục Công việc một cách hứng khởi.


Ông Phúc kể, năm 1992, ông nghỉ hưu sau 36 năm gắn bó với ngành cơ khí. Và đó cũng là Lúc ông “bén duyên” quạt cổ. &Ldquo;Hồi đó, tôi được một người hàng xóm bán rẻ cho chiếc quạt nhãn hiệu Marelli của khách sạn Metropole Hà Nội, đã bị hỏng. Tôi mang về chữa lại, quạt chạy ngon ơ. Một thời gian sau, một vị khách du lịch người Anh tình cờ nhìn thấy chiếc quạt trong nhà tôi, đã đòi mua bằng được và trả gấp 20 lần giá gốc”, ông Phúc tâm sự.

 

Chiếc quạt hãng Marelli có giá gần 60 triệu đồng.

&Ldquo;Thương vụ” đầu tiên ấy khiến ông Phúc hiểu ra giá trị của những chiếc quạt cổ. Kể từ đó, ông đi khắp nơi để tìm kiếm, thu mua những chiếc quạt lâu đời, rồi đem về sửa chữa, phục chế. Nhiều người cười chê ông mang “cục sắt” thải loại về nhà, nhưng rồi mới ngã ngửa khi qua bàn tay khéo léo của ông, những chiếc quạt ấy trở nên có giá vô cùng. &Ldquo;Dạo trước, nghe tin trong thành phố Cần Thơ có người lắm chiếc quạt quách tuần máy hơi nác, trạng thái quạt cổ nhất tự tã con người mới phân phát minh vào điện, tui ra trong suốt đấy, dò la khắp chốn rút cục cũng lùng sắm phanh chiếc quạt duy nhất nè. lắm người hỏi sắm lại cơ mà tui không trung nửa, chỉ giữ đả kỷ niệm”, ông phước tặng biết.

Kho “với nát” vô ví


Nhà quá rỏ cơ mà lắm quá lắm quạt, do vậy ông phước giả dụ đả đơn que thép trường học quách bướng nhà phanh treo trục quạt, người thường ngày quách ra hơi giả dụ cúi người đương khách khứa Tây thời giả dụ lum khum mới quách phanh sang trọng cửa. trong suốt “kho báu” hạng ông phước, lắm nhất là quạt Marelli (Pháp), quạt Emi (Hà Lan), Calor (Pháp), quạt vẽ vời voi hạng Nga... Ông lắm trạng thái trần thuật vanh thành niên cực kì, tính hạnh hoặc tổ trổi, cũng như ví hạng lùng chiếc. Như chiếc quạt cổ Phillips (Hà Lan), là đơn trong suốt những sản phẩm hạng phông nền làm nghiệp thay giới tự những năm đầu thay kỷ 20. thân thể chiếc quạt phanh đả tuần gang, phần phe phái đả tuần gỗ phíp màu vàng óng nhỡ nặng nhỡ bền, không trung bao hiện thời cong vênh vác. Bao gói phía ngoài là rọ sắt miểng, kết ảnh món nom rất xinh xẻo mắt và vững chắc. &Ldquo;Chiếc quạt nè hoàn trả tinh tường đả tuần với và gang. tã chữa ngơi, tui giả dụ lẩn mẩn lắm, phải chính xác khoảng tẹo, chỉ cần sai một câu là quạt đi chẳng êm. Ngoài ra phải rất nhẹ nhàng nếu chẳng xước sơn hay cồn chạm sẽ công qua đời vẻ đẹp. Quạt nào bền đẹp dọc trăm năm đấy”, ông Phúc háo hức.

 

 

Năm 2012, ông è cổ đánh Phúc thoả để Trung tâm sách kỷ lục Việt Nam thi hài lập kỷ lục là “Người có bộ sưu tập quạt cổ nhiều nhất” với hơn 500 chiếc quạt cổ đủ nhãn hiệu nổi danh từ nhiều nước. Trong mạng gia sản ngữ ông, có những chiếc quạt thọc dọc độc như chiếc Marelli đi kì than thoả có tuổi thọ hơn 100 năm; chiếc quạt nhãn hiệu Xanghai có từ thời từ Hy Thái Hậu, tuổi xấp xỉ trăm năm, lúc con người mới biết dùng quạt điện…

Dẫn mình lên gác 2, chỉ đống “sắt vụn” nà bè quạt, nà lồng quạt, thân quạt... Bày la liệt, ông giới thiệu: “Nhà chật, chẳng có chỗ đặng thành ra mình phải dỡ riêng khoảng bộ phận ra cho hắn gọn”. lúc mình hỏi, với hơn 500 chiếc quạt, công sao ông có thể nhai để đặng lắp đúng các bộ phận vào chiếc quạt, ông cười tự tin: “mình hiểu rành chúng như thân thể tớ cố”. nhai cố đủ biết đống “sắt vụn” nào có ý nghĩa với ông như cố nà.


Khách đến mua quạt ngữ ông chính yếu là người nước ngoài, khách xô lịch có, nghệ sĩ, lái buôn, thậm chí là tham rụi bừa bãi quán… dò giở đống cácvidít khách dọc đặng lại, ông Phúc tự hào: “có những lúc để gặp khờ tượng luôn chính trong nhà tớ như đạo diễn nghệ thuật phim Người Mỹ thầm lặng Micheal Di Gregrio hay giám đốc Appollo Việt Nam, tổng giám đốc hãng Mercedes Benz Việt Nam… Cái nghiệp nào giúp mình gặp để nhiều người hiểu biết, thương văn hóa cổ, đó là niềm vui lớn nhất”.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét